Nuôi dạy con

1001 chuyện kể về các danh nhân-Edison ấp trứng gà

Bộ sách tập hợp những câu chuyện vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta. Những câu chuyện đọc đáo này sẽ đem đến cho các em một chân trời mới mẻ,mở ra một thế giới thần kì, muôn màu muôn vẻ. Đây chính là một kho tàng quý báu chắc chắn em nhỏ nào cũng cần được biết đến.

Thuở nhỏ, Edison là một cậu bé rất tò mò. Cho dù là gặp phải chuyện gì, cậu cũng muốn tìm hiểu đến đầu, đến đuôi. Edison luôn tự đi tìm lời giải cho những câu hỏi của mình.

Một hôm, Edison nhìn thấy con gà mái nhà hàng xóm nằm im trên đống trứng. Cậu tò mà hỏi mẹ: “ Mẹ ơi, gà mái nằm trên đống trứng gà làm gì hả mẹ ?”.

Mẹ quay lại nhìn Edison cười âu yếm nói: “ Đấy là gà mẹ đang ấp trứng đấy con ạ! Không lâu nữa, những quả trứng kia sẽ nở thành những chú gà con xinh xắn !”.

Nghe mẹ nói như vậy, Edison cảm thấy rất lạ. Cậu nghĩ bụng: gà nằm trên đống trứng lại có thể ấp ra gà con, người mà ngồi trên đống trứng thì có được không nhỉ ? Thế là cậu quyết định tự mình đi tìm hiểu.

1001 chuyện kể về các danh nhân-EDISON ẤP TRỨNG GÀ
1001 chuyện kể về các danh nhân-EDISON ẤP TRỨNG GÀ

Hôm đó, Edison lấy từ trong nhà mấy quả trứng gà rồi tìm một chỗ yên tĩnh trong nhà kho của nhà hàng xóm. Đầu tiên, Edison dùng rơm làm một cái ổ giống như cái ổ gà rồi đặt mấy quả trứng vào bên trong. Thế rồi cậu ngồi yên bất động trên cái ổ mình tự làm, cậu muốn tận mắt quan sát xem trứng gà biến thành gà con như thế nào.

Trời ngày càng tối dần, không thấy Edison về nhà bố mẹ cậu vội vã đi tìm. Nhìn thấy Edison ở trong gốc nhà kho, bố mẹ vội vàng chạy lại hỏi: “Con ngồi đây làm gì ?”. “ Con ấp gà con! Gà sắp nở rồi ”, Edison đáp. “ Ấp cái gì mà ấp, mau đứng dậy đi con !, bố Edison nói, “Không được đâu, con muốn xem trứng nở thành gà con cơ !”, Edison cứng đầu nói.

Bố kéo Edison dậy và nói: “ Con đừng phí công, con không ấp được gà con đâu !” Edison hỏi : “Tại sao con lại không thể ấp được gà con chứ?”

“ Con ngốc ạ, muốn ấp trứng gà phải có nhiệt độ cao, mà nhiệt độ cơ thể người lại không cao bằng nhiệt độ cơ thể gà. Cho dù con có ấp hết ngày này qua ngày khác thì trứng gà cũng không nở được đâu !”, mẹ cười nói.Cuối cùng, mặc dù không ấp được gà con nhưng Edison lại thu được rất nhiều kiến thức.

Bài học: Mặc dù câu chuyện cậu bé Edison bắt chước gà mái ấp trứng đã làm trò cười cho mọi người nhưng nó đã thể hiện được sự say mê tìm hiểu và tinh thần luôn tự động não tìm câu trả lời của Edison.

Danh ngôn: Thiên tài là kết quả của 1% linh cảm và 99% mồ hôi công sức.